Thống kê
Hôm nay : 3
Tháng 08 : 75
Năm 2020 : 2.103
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường mần Non Sơn Ca 3 Thực hiên Chuyên đề " Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

Tổng kết 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy tre làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020

 Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ trong trường mầm non, hướng tới giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Trường Mầm non Sơn Ca 3 đã tiến hành triển khai thực hiện chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” từ năm 2016. Sau 5 năm thực hiện phương pháp này kết quả chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao đáp ứng nhu cầu “ học bằng chơi, chơi mà học” của trẻ.

 Để thực hiện chuyên đề trường đã dầu tư cơ sở vật chất kết hợp vận động xã hội hóa giáo dục thiết kế khu vui chơi, vận động phù hợp với khả năng của nhà trường. Tổ chức tập huấn, hội thảo, chuyên đề trong qua trình triển khai chuyên đề. Đồng thời tổ chức cuộc thi "Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non".

Xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học

          - Môi trường ngoài lớp

Đơn vị thiết kế môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học với nhiều hình thức, ý tưởng khác nhau để xây dựng thiết kế theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các khu vực chơi phong phú, hấp dẫn, phù hợp, chú trọng học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia váo các hoạt động và kích thích tìm tòi khám phá, tính sáng tạo cho trẻ cụ thể môi trường ngoài lớp học ngoài những loại đồ chơi ngoài trời được trang bị đơn vị còn bố trí nhiều góc chơi cho trẻ hoạt đông như:

+ Khu phát triển thể chất

+ Khu hồ cá

+ Góc chợ quê

+ Góc thư viện thân thiện

+ Vườn hoa, vườn rau của bé

+ Khu chơi giao thông

- Môi trường trong lớp

Các lớp được trang trí môi trường lớp học phù hợp với tính chất các hoạt động, phù hợp với chủ đề và phù hợp với lứa tuổi. Các góc trong lớp được bố trí hợp lý, có nhiều học liệu để trẻ vui chơi, hoạt động đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ. Sắp xếp không gian hợp lý: Gần gũi, quen thuộc với cuộc sống; Trang trí: Vừa tầm mắt trẻ, hình ảnh rõ ràng; Đồ dùng, đồ chơi trong các góc phong phú về thể loại. 

 

Môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học đã có bước chuyển từ quan điểm “Cô trang trí – trẻ ngắm” sang “Cô thiết kế – trẻ hoạt động”. Giáo viên có ý thức tìm tòi thể hiện các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhiều giáo viên đã mạnh dạn hướng tới lực chọn những đề tài cụ thể, thiết thực, gần gũi với trẻ và có nhiều tiềm năng tổ chức các hoạt động cho trẻ khám phá, cung câp kỹ năng sống cho trẻ phù hợp với từng độ tuổi.

Qua 5 năm thực hiện chuyên đề giáo viên được tự chủ trong việc lập kế hoạch giáo dục, có nhiều phương tiện khi tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm, giờ học thoải mái hơn, nhẹ nhàng hơn. Trẻ ngôn ngữ phát triển nhanh, kỹ năng giao tiếp lưu loát hơn, kỹ năng sống được mở rộng, đáp ứng nhu cầu vui chơi, được trãi nghiệm qua các đồ dùng, đồ chơi, các khu vận động thực tế giúp trẻ khắc sâu, nhớ lâu hơn những vốn tiền kiến thức được cung cấp. Phụ huynh thích được đưa con đến trường, phối hợp tốt với giáo viên để chăm sóc, giáo dục trẻ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Video Clips
Đang chờ cập nhật
Lịch sự kiện
Fanpage Facebook